ธุรกิจร้านอาหาร กับภาพลักษณ์ทางการตลาดที่สร้างได้จาก “เมนู”

ในปัจจุบัน มีผู้ประกอบการธุรกิจประเภทร้านอาหารมากมาย หลายรูปแบบ เกิดเป็นการแย่งชิงพื้นที่ส่วนแบ่งทางการตลาดกันอย่างดุเดือด เจ้าของธุรกิจต่างออกกลยุทธ์มากมายเพื่อให้ร้านอาหารของตัวเองประสบความสำเร็จทั้งด้านรสชาติ และการบริการลูกค้า ไปจนถึงยอดขาย ซึ่งเป็นตัวกำหนดทุนสำหรับพัฒนาธุรกิจในด้านอื่นๆ

ในปัจจุบันก็มีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นธุรกิจที่ใครๆ ก็เห็นว่า “ง่าย ไม่ยุ่งยาก” เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่ หรือขนาดย่อม ต่างก็พากันเข้ามาสู่สนามธุรกิจร้านอาหารกันทั้งนั้น แต่จากสถิติ เราจะเห็นได้ว่า ไม่ว่าธุรกิจร้านอาหารในช่วงปีต่างๆ จะเกิดขึ้นมามากมายเพียงใด แต่เปอร์เซ็นต์การปิดตัวลงไปกลับยิ่งสูงมากเช่นกัน

การตลาดสำหรับร้านอาหาร เป็นอะไรที่ค่อนข้างซับซ้อน และละเอียดอ่อน นอกจากการพัฒนารสชาติอาหารให้เหมาะสม และอร่อยสำหรับคนหมู่มากแล้ว ยังมีเรื่องของโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้อง อีกทั้งรสนิยมการเลือกอาหารของกลุ่มเป้าหมายก็เป็นประเด็นนที่ผู้ประกอบการต้องศึกษา และทำความเข้าใจ

 

“เมนูอาหาร” จึงเป็นปราการด่านสุดท้ายที่จะทำให้เกิดยอดขาย เพราะนี่จะเป็นสิ่งที่ลูกค้าใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ ก่อนมีโอกาสได้ลิ้มรสรสชาติที่คุณต้องการนำเสนอ แต่หากรูปแบบเมนูที่คุณต้องการนำเสนอไม่น่าสนใจพอ ลูกค้าอาจจะมองไม่เห็นความสำคัญของไฮไลท์อาหารที่คุณพยายามมอบประสบการณ์สุดพิเศษให้ก็ได้

 

และในอีกแง่ ยังมีร้านอาหารรูปแบบหนึ่งที่เราจะเห็นมากขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะร้านอาหารบนห้าง หรือนอกห้างที่มีการตกแต่งแบบสมัยใหม่ จะมีการวางแผ่นเมนูไว้นอกร้าน ให้ลูกค้าเลือกชมประกอบการตัดสินใจได้เลย โดยที่ไม่ต้องเข้ามานั่งในร้าน  แน่นอนว่า นี่คือบทบาทที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับเมนูอาหาร เพราะสามารถทำให้เกิดการซื้อ หรือไม่เกิดการซื้อได้เลยทันทีจากการเพียงแค่ “เปิดเมนูอาหารดูคร่าวๆ”

บทบาทที่มากขึ้นของเมนูอาหาร เราจึงไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า เมนูอาหารได้เข้ามามีบทบาททางด้านกลยุทธ์การตลาด และโฆษณาเป็นที่เรียบร้อย  สิ่งที่ตามมาคือ ความคิดสร้างสรรค์ในการยกระดับเมนูอาหารสำหรับประกอบการตัดสินใจของลูกค้าไปอีกขั้น

 

แผ่นเมนูอาหารสำหรับลูกค้า ต้องมีความน่าสนใจ และกลยุทธ์อยู่ในนั้นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ที่น่าสนใจ ข้อความที่สามารถสื่อถึงความอร่อย ไปจนถึงทฤษฏีการเลือกใช้สีสำหรับธุรกิจอาหารอย่างมีหลักการ

และสิ่งที่ขาดไม่ได้ สำหรับปัจจัยการออกแบบเมนูอาหารให้ออกมาตรงกับความต้องการของลูกค้าที่นอกเหนือจากการออกแบบก็คือ “โรงพิมพ์” คุณภาพของการพิมพ์เมนูจะต้องเป็นคุณภาพที่ดีที่สุด ภาพคม สีสันชัดเจน มีการเลือกใช้วัสดุ และอุปกรณ์ในการพิมพ์อย่างทันสมัย และเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า

Neo Digital ผู้ให้บริการด้านการพิมพ์เมนูอาหาร โดดเด่นในเรื่องคุณภาพในการพิมพ์ และนอกเหนือกว่านั้น เรายังเลือกวัสดุที่ดีสำหรับการพิมพ์ เพื่อความสะดวกสบายในการดูแลรักษา มีอายุการใช้งานยาวนาน สีไม่ซีดจาง สามารถใช้ได้ในระยะยาว ไม่ต้องทำใหม่บ่อยๆ ไม่ต้องเสียต้นทุนไปกับอะไรที่ไม่จำเป็นต้องเสีย

ไม่ว่าคุณจะมั่นใจว่าอาหารของคุณรสชาติดีถูกปากทุกคนมากเพียงใด แต่หากเมนูที่เห็นตรงหน้าไม่น่าสนใจ เหล่าลูกค้าก็จะไม่สามารถเข้าไปมีประสบการณ์ร่วมกับอาหารของคุณได้เลย นึกถึงการพิมพ์เมนูอาหารสำหรับธุรกิจของคุณ นึก Neo Digital โรงพิมพ์ผู้เอาใจใส่ถึงหัวอกคนทำธุรกิจรุ่นใหม่ สั่งพิมพ์ได้ไม่มีขั้นต่ำ ไม่จำเป็นต้องใช้ทุนสูง พร้อมให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพจากทีมช่างพิมพ์ผู้ชำนาญ เพื่องานที่มีคุณภาพสูงสุด ได้รับความไว้วางใจจากร้านอาหารทั่วประเทศ